Skip to main content

Dành cho người quan tâm đến: loét hành tá tràng nên ăn gì ?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    174

Suy nghĩ chỉ quan tâm đến loét hành tá tràng nên ăn gì là hết sức sai lầm bởi nguyên tắc chế biến thức ăn và lối sống cũng là những yếu tố cực kì quan trọng 

Người loét hành tá tràng nên ăn gì? Nguyên tắc chế biến thức ăn và lối sống 

 

loét hành tá tràng nên ăn gì bây giờ

Người loét hành tá tràng nên ăn gì?
 
Đây là câu hỏi được khá nhiều bệnh nhân gửi về cho chúng tôi. Dưới đây là câu trả lời cho người loét hành tá tràng nên ăn gì?
–         Các thức ăn có tác dụng giảm tiết dịch vị: Chất ngọt (Đường, bánh, mứt, kẹo, mật ong, chè), chất béo (Dầu thực vật ăn sống với lượng ít, bơ)
–         Người bệnh nên ăn những thức ăn có tính bọc niêm mạc dạ dày, thấm dịch vị như gạo nếp, bột sắn, bánh mì, bánh quy, các loại khoai ninh nhừ giúp bão hòa axít trong dạ dày.
–         Sữa, trứng có tác dụng đệm trung hòa axit trong dạ dày rất tốt.
–        Các thực phẩm giàu đạm như : Thịt nạc, cá nạc. nên dùng dưới dạng luộc, hấp, kho, om thì dễ tiêu hóa và hấp thu.
–         Tôm cá không những giàu chất Protein với chất lượng cao, mà còn giàu nguyên tố vi lượng kẽm mà cơ thể con người cần thiết, và nó cũng là một chất có tác dụng làm lành chỗ loét hiệu quả.
–         Rau củ tươi, hoa quả sẽ cung cấp lượng Vitamin A, B, C có tác dụng làm lành chỗ loét.  Các loại rau củ non, đặc biệt họ cải (cải bắp, củ cải, rau cải) có chứa vitaminU giúp chóng liền các vết thương đường tiêu hóa. Các loại rau củ phải ăn chín.
–         Dầu ăn sống với số lượng ít (5-10ml/bữa) có tác dụng làm giảm bài tiết dịch vị. Nên chọn các loại dầu chế biến từ các loại hạt như dầu hướng dương, dầu vừng, dầu hạt cải, dầu đậu nành…
–         Người bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng nên dùng các thức uống như: nước lọc, nước khoáng,  nước chè loãng.
–         Sữa chua giúp tăng axit luminal, tiết ra protein diệt khuẩn và ức chế các vi khuẩn có hại.
 
Nguyên tắc chế biến thức ăn và lối sống
 
Ngoài vấn đề loét hành tá tràng nên ăn gì thì nguyên tắc chế biến thức ăn và lối sống là những yếu tố cần và đủ để cải thiện tình trạng bệnh.
 Bệnh nhân loét hành tá tràng nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa cách nhau khoảng một giờ. Sau đó tăng dần cho đến khi không còn triệu chứng đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua thì ăn uống gần như bình thường.
– Tập thói quen ăn chậm nhai kỹ vì khi nhai sẽ tăng sự bài tiết của nước bọt, có tác dụng làm giảm và bão hoà axít trong dạ dày.
– Chế độ ăn đúng giờ đúng bữa, không ăn quá khuya trước lúc ngủ ít nhất 4 giờ,
– Không nhịn đói, Không ăn quá no vì ăn quá no sẽ làm dạ dày căng, kích thích tiết nhiều axit. 
– Các loại thực phẩm được nấu chín, khi nấu nên thái nhỏ, nghiền nát, nấu mềm sẽ làm giảm được kích thích bài tiết dịch vị và giúp vận chuyển thức ăn qua dạ dày nhanh chóng.
– Nồng độ thức ăn cũng ảnh hưởng tới tiêu hóa: nếu thức ăn đặc, khô quá thì các men tiêu hóa không thấm vào thức ăn để tiêu hóa hết được, ngược lại ăn thức ăn quá lỏng thì men tiêu hóa bị pha lõang và sự tiêu hóa sẽ kém đi. Do vậy thức ăn sẽ được tiêu hóa tốt nhất khi trong bữa ăn chỉ uống 100-200ml nước (canh hoặc nước khác). 
– Nên ăn canh riêng sau khi đã ăn hết bát cơm vì chan canh ăn lẫn với cơm, sẽ không nhai được kỹ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
– Người loét hành tá tràng ăn xong không nên vận động mạnh hoặc làm việc nặng.
-. Ở nhiệt độ 40- 50 độ C, thức ăn dễ được tiêu hóa, hấp thu và không gây kích thích. 
– Ngoài ra bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng cần giữ tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, Không nên quá mệt mỏi và căng thẳng.
  
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x