Skip to main content

Dân công sở đối phó thế nào với bệnh đau dạ dày

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    174

Đau dạ dày là căn bệnh phổ biến gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như công việc hàng ngày. Đặc biệt là dân công sở khi họ phải ngồi một chỗ trong suốt 8 tiếng . Vậy là dân công sở lại đau dạ dày bạn đối phó với những cơn đau như nào ?

Vì sao dân công sở dễ mắc bệnh đau dạ dày ?
Thật bất ngờ khi mà theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì dân công sở lại có tỉ lệ mắc bệnh đau dạ dày cao nhất so với các nhóm nghành nghề lao động chân tay. Tại sao vậy ?

1.     Cơn đau dạ dày hành hạ vì môi trường căng thẳng, stress nhiều.

Dân công sở dễ rơi vào tình trạng quá tải về thể chất cũng như tinh thần lâu dài dẫn đến mệt mỏi, làm suy yếu hệ miễn dịch, làm lung lay vai trò phòng thủ của niêm mạc dạ dày. Hệ quả là  dẫn đến nguồn cung cấp máu cho dạ dày không đủ, gây rối loạn chức năng bài tiết, giảm chất nhầy trong dạ dày khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

2.  Đau dạ dày nặng thêm do ăn uống không đúng giờ giấc và thiếu khoa học.

Vì lý do công việc mà dân công sở thường ăn qua loa bữa sáng, để bữa trưa và bữa tối bù lại. Nhiều khi công việc quá bận rộn, bữa ăn trưa cũng bỏ qua, bữa tối về bổ sung nhiều gấp đôi. Ăn uống thất thường như vậy khiến dạ dày hoạt động sai quy chế co bóp tiêu hóa thức ăn không đều. Hệ quả tất yếu là nhanh chóng bị đau dạ dày ghé thăm và hành hạ ngày một nặng thêm . Hơn nữa việc để dạ dày rỗng cũng làm các tổn thương về dạ dày thêm nghiêm trọng.

3. Nỗi khổ về đồ ăn không hợp vệ sinh nên đau dạ dày

Dân công sở thường phải ở lại công ty buổi trưa vì thời gian nghỉ ngắn, không được ăn cơm nhà phải ăn ở các hàng quán ven đường, hoặc gần cơ quan. Những thức ăn này thường không đảm bảo vệ sinh hoặc chế biến từ thực phẩm không sạch nên làm hại hệ tiêu hóa rất nhiều. Đặc biệt là dạ dày. Đầu tiên có thể là  tiêu chảy, viêm đại tràng sau đó là  đau dạ dày cấp tính, đầy hơi, nôn mửa…

Đặc biệt  khuẩn HP nguyên nhân thường gặp của bệnh đau dạ dày cũng bắt nguồn từ việc ăn uống không hợp vệ sinh và nhiễm khuẩn đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, khi ngồi làm việc một chỗ liên tục dễ khiến cơ thể thèm những thực phẩm lạnh, uống đồ uống lạnh để giải khát  và tăng độ tỉnh táo khi làm việc khiến dạ dày phải co bóp liên tục và thích nghi với các thực phẩm lạ. Đây cũng là tác nhân khiến dân công sở đau dạ dày ngày một đông.

4. Bất ngờ hơn hút thuốc lá không những hại đến phổi mà con đau dạ dày.

Trai công sở nhiều anh cứ căng thẳng là cầm điếu thuốc. Các anh không biết rằng  thuốc lá không chỉ gây tổn hại cho hệ thống hô hấp và gây các bệnh về phổi mà còn gây thiệt hại khá nặng nề cho dạ dày. Hút thuốc nhiều khiến lượng nicotine ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, lâu dài gây tổn thương dạ dày.

 Hút thuốc lá làm đau dạ dày bằng hoạt chất nicontine : chúng thúc đẩy co mạch, giảm cung cấp máu cho niêm mạc dạ dày, ức chế tổng hợp prostaglandin (một chất đóng vai trò sửa chữa bảo vệ niêm mạc dạ dày), có thể gây ra sự rò rỉ mật vào dạ dày khiến cho các thành phần trên niêm mạc dạ dày bị tổn thương mạnh mẽ, đồng thời có thể thúc đẩy tiết ra axit dạ dày và pepsin, trực tiếp ăn mòn niêm mạc dạ dày.

=> Vậy cần làm gì để chữa và phòng tránh bệnh đau dạ dày cho dân công sở:

  • Cố gắng sắp xếp thời gian ăn uống nghỉ ngơi hợp lý. Phù hợp với lịch làm việc.
  • – Mang đồ ăn ở nhà đi cho bữa trưa hoặc tìm một nơi nấu ăn hợp vệ sinh
  • – Không nên vừa ăn vừa làm việc
  • – Nhai chậm, nhai kỹ, ăn xong không nên ngủ ngay khiến quá trình tiêu hóa bị gián đoạn.
  • – Hạn chế dùng các chất kích thích khi  đang đói .

Nếu bạn đang là dân công sở và bị chứng đau dạ dày hành hạ hãy đọc thật kĩ những điều trên để tìm cho mình cách đối phó với căn bệnh một cách sớm nhất. Ngoài ra có thể tham khảo một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng làm giảm cơn đau nhanh chóng để yên tâm làm việc cả ngày mà không lo cơn đau quay lại.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x