Skip to main content

Cùng tìm hiểu bị đau dạ dày kiêng gì?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    255

Bệnh đau dạ dày hay viêm loét dạ dày ngày càng phổ biến khi cuộc sống công nghiệp phát triển và chúng ta thường xuyên sử dụng những bữa ăn nhanh, rượu bia và thực phẩm bẩn. Vậy khi bị đau dạ dày kiêng gì để tốt cho quá trình hồi phục bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Dấu hiệu dễ để nhận biết bệnh đau dạ dày

– Đau thượng vị

– Ăn kém

– Ợ chua, ợ hơi

– Buồn nôn và nôn…

Đau dạ dày kiêng gì – Những thực phẩm kị với người đau dạ dày

Về cơ bản, chế độ ăn uống đối với người bị đau dạ dày cần tuân thủ một số điều như sau: tránh tuyệt đối các thức ăn gây kích thích niêm mạc dạ dày như các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá, thức ăn có nhiều vị chua cay…

Đồ ăn, đồ uống lạnh

 Đồ ăn lạnh không tốt cho dạ dày

Bệnh nhân loét, viêm dạ dày có chức năng tiêu hóa kém, đường tiêu hóa rất dễ bị kích thích khi ăn lạnh, ảnh hưởng đến tiêu hóa khiến bệnh nặng hơn.

Ngay cả sau bữa ăn, cũng không nên uống đồ uống lạnh. Vì khi đó, thức ăn vẫn còn tồn tại trong dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác. Việc ngay lập tức uống đồ uống lạnh sẽ khiến cho dạ dày phải mở rộng mạch máu, từ đo làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác, cản trở quá trình tiêu hóa bình thường.

Nước lạnh cũng dễ kích thích nhu động đường tiêu hóa tăng nhanh mà ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể; đồng thời làm loãng dịch dạ dày, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Nhiệt độ lý tưởng cho thức ăn của người đau dạ dày là từ 30-32 độ C. Nhiệt độ thấp hơn sẽ lạnh hơn so với dạ dày, dễ gây ra co thắt mạch máu, khiến phòng vệ của dạ dày giảm, ảnh hưởng tới sức khỏe của dạ dày.

Các thức ăn nhiều gia vị

Người bị bệnh đau dạ dày nên hạn chế ăn thức ăn nhiều gia vị như chiên, hun khói hay đồ nướng…

Các đồ ăn, đồ uống có tính axit mạnh

Không ăn đồ ăn có tính axit mạnh hay chứa cafein, chất kích thích như trà, cà phê, rượu bia… Đặc biệt, chè xanh rất tốt với người bình thường nhưng lại rất hại với người đau dạ dày, nhất là trà đặc và uống vào lúc đói, làm cho cơn đau dạ dày tăng lên.

Đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành không tốt cho người đau dạ dày

Đậu nành và các sản phẩm chế biến từ đậu nành như sữa đậu sẽ khiến cho axit trong dạ dày của bạn bị dư thừa sẽ rất dễ bị đầy hơi, khiến bệnh tình sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Súp lơ xanh, bắp cải chưa chín

Trái cây và rau quả xanh nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe con người, nhưng riêng với bệnh nhân dạ dày cần tránh một số loại như súp lơ xanh và bắp cải. Bởi đây dù là những loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe nhưng khi đi vào đường ruột, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng nếu không được nấu chín trước khi sử dụng.

Dưa chuột, dưa hấu, dứa, đu đủ xanh

Dưa chuột, dưa hấu có tính lạnh (hàn), nếu ăn vào sẽ gây đầy bụng, tiêu chảy cho người bị đau dạ dày.

 Quả dứa thì có nhiều a-xít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, do đó không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

Còn đu đủ xanh có chứa nhiều papain trong nhựa, chấy này làm mòn niêm mạc dạ dày, do đó người đau dạ dày không nên ăn.

Đau dạ dày kiêng gì?” là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã có câu trả lời. Chúc các bạn luôn khỏe.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x