Skip to main content

Chướng bụng đầy hơi có phải là dấu hiệu của bệnh đau bao tử?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    255

Đau bao tử (còn gọi là đau dạ dày) là một căn bệnh đang ngày càng phổ biến.Từ những triệu chứng ban đầu là các cơn đau, cho đến những vết viêm loét, đau bao tử nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày và rất dễ dẫn đến ung thư dạ dày.

Có rất nhiều triệu chứng của căn bệnh này. Thường gặp là các biểu hiện đau vùng thượng vị (vùng phía trên rốn và ngay dưới mũi ức) với những cơn đau âm ỉ; ợ chua, ợ nóng cả trong khi ăn và trước (hoặc sau) khi ăn. Nếu nặng hơn, triệu chứng bệnh lúc này có thể là nôn, hoặc buồn nôn ngay sau khi bạn ăn một thứ gì đó; đi kèm là cảm giác chán ăn, đầy bụng.

Vậy tại sao đầy bụng, chướng hơi lại là triệu chứng của đau bao tử?

Như đã nói ở trên, những cơn đau vùng thượng vị thường đau âm ỉ, kéo dài gây khó chịu cho cơ thể của bạn. Và chúng luôn có “chu kỳ đau”, xuất hiện khi bạn ăn quá no, hay để cho bao tử của mình quá đói.

Vì có tính chu kỳ nên biểu hiện đau lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí có thể là cơn đau dữ dội. Điều này làm cho cơ thể của bạn mệt mỏi, và dần dần khiến cho bạn cảm thấy chán ăn. Lúc này, dạ dày sẽ bị rỗng nhiều hơn, làm tăng tiết acid – yếu tố gây tổn thương cho niêm mạc dạ dày, và những cơn đau lại có cơ hội kéo đến nhiều hơn nữa.

Khi dạ dày bị tổn thương, cơ thể thường xuyên bị căng thẳng bởi chức năng của bộ máy tiêu hóa kém đi, lượng acid dư thừa trong dạ dày chính là một trong các nguyên nhân gây ra chứng đầy bụng, chướng hơi. Phần bụng luôn có cảm giác bị chướng hơi, đầy hơi rất khó chịu. Nguy cơ đau dạ dày (đau bao tử) của bạn càng tăng cao hơn.

Đầy bụng, chướng hơi là những triệu chứng cho thấy bạn có nguy cơ bị đau bao tử.

Làm thế nào để tránh bị đầy bụng, chướng hơi?

Để đề phòng những triệu chứng này và phòng bệnh đau bao tử, một trong những cách hiệu quả nhất vẫn là thay đổi chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hàng ngày cho hợp lý, khoa học.

Việc giữ một thói quen ăn uống lành mạnh, có thực đơn hợp lý trong mỗi bữa ăn không chỉ giúp cơ thể có đầy đủ dưỡng chất, mà còn đảm bảo bạn không ăn quá no, tránh tình trạng bị đầy bụng và dạ dày phải hoạt động quá tải. Nhưng cũng cần chú ý thời gian giữa các bữa ăn đều nhau, không nên để cho bị đói quá lâu.

Không nên ăn nhiều các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ,… các đồ uống có chứa chất kích thích (café, đồ uống có cồn) với niêm mạc dạ dày. Khi ăn cũng nên chú ý việc ăn chậm, nhai kỹ; nghỉ ngơi thư giãn sau ăn. Thời gian dành cho bữa ăn cũng khá quan trọng, bạn không nên ăn vội vàng trong thời gian quá ngắn, thức ăn không được nhai kỹ cũng làm cho hệ tiêu hóa phải “vất vả” hơn.

Tóm lại, khi bạn có triệu chứng đầy bụng, chướng hơi, hãy nghĩ đến khả năng cao mình mắc chứng bệnh liên quan đến căn bệnh đau bao tử. Và việc thay đổi chế độ ăn hàng ngày là điều quan trọng mà bạn cần làm để cải thiện sức khỏe của bản thân.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x