Skip to main content

“Chìa khóa” giúp đẩy lùi viêm hành tá tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    180

 
Bệnh viêm hành tá tràng là bệnh lý đáng cảnh báo đối với những người bị đau dạ dày. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra biến chứng vồ cùng nguy hiểm.
cần làm gì khi bị viêm hành tá tràng
 

Cần làm gì khi biết bị viêm hành tá tràng?

 
– Trước hết sau khi đã được chẩn đoán bệnh viêm hành tá tràng và kê đơn thì bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm chỉnh tuyệt đối sự chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị. Các thuốc đã được bác sĩ kê đơn, bệnh nhân phải dùng liên tiếp theo chỉ dẫn, không được bỏ thuốc giữa chừng cũng như không được tự ý thay đổi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.
 
– Bệnh nhân phải kiêng cữ các thức ăn chua như dấm ăn, trái cây chua, thức ăn cay (ớt..), thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Không nên uống cà phê, trà, nước ngọt có hơi. Không uống rượu, bia. không hút thuốc lá. Khi ăn nên nhai thật kỹ trước khi nuốt, không ăn vội vã. 
 
– Không dùng thuốc Aspirin, thuốc chống viêm, chống đau như Ibuprofen ( Motrin, Avil, Naproxen (Naprosyn, Aleve), Diclofenac (Voltaren) v..v . Nếu bị đau nhức, nóng sốt có thể dùng Tylenol, Paracetamol.
 
– Nên nghỉ ngơi, ngủ đầy đủ. Tập thư giãn, không lo âu, buồn phiền. Nên tập thể dục thường xuyên. 
 
– Sau mỗi đợt điều trị bệnh nhân cần tái khám để bác sĩ so sánh kết quả trước và sau khi điều trị và có hướng điều trị tiếp theo nhằm tránh bệnh tái phát.
 
– Nên đưa bệnh nhân đến các bệnh viện, trung tâm y tế lớn có chuyên khoa để điều trị.
 

Về chế độ ăn của người bị viêm hành tá tràng 

 
– Người bệnh viêm hành tá tràng nên tránh dùng những loại thực phẩm như: những thức ăn có vị mặn, vị chua, các loại gia vị có tính kích thích (tiêu, ớt, mù tạt). 
 
Có thể trong giai đoạn triệu chứng ồ ạt nên giảm hoặc không sử dụng nguồn thực phẩm cung cấp đạm từ thịt (heo, gà, bò, hải sản); thậm chí cả nước dùng, nước súp nấu từ nguồn này. Điều đó sẽ làm giảm được sự kích thích bài tiết acid dạ dày.
 
– Các loại giải khát như: nước trà, nước trái cây, nước ngọt có gas, cà phê, bia, rượu… cũng nên tránh vì không có lợi cho quá trình làm lành ổ loét. Đặc biệt rượu, thuốc lá, cà phê (có hoặc không có cafein) ngoài việc làm chậm lành ổ loét còn làm tăng sự phát triển ổ loét và tăng tỉ lệ loét tái phát ở người bệnh.
 
– Người bệnh nên chia bữa ăn thành những bữa nhỏ, nhẹ trong ngày, và các cữ ăn nên đều đặn, đúng giờ.
 
– Tránh ăn vội vàng và ăn quá muộn vào buổi tối. Thức ăn nên nấu nhuyễn hoặc mềm, lỏng, ít nhất cũng cố gắng thực hiện được trong lúc bệnh chưa ổn định.
 
– Tránh những thức ăn sống như: rau sống, thịt, cá, trứng sống. Thức ăn nên chọn: gạo nếp, cơm nhão, cháo, nui nấu mềm, bánh mì, khoai tán, rau củ nghiền. Trái cây nên chọn loại không có vị chua.
 
– Thực phẩm hàng ngày cần đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu năng lượng, đủ thành phần các chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh ăn uống.
 
– Và điều cũng khá quan trọng lại ít được quan tâm; vừa có tác dụng phòng bệnh vừa góp phần trị bệnh là giữ cho bữa ăn trong bầu không khí vui vẻ, thoải mái, tránh tình trạng suy tư căng thẳng lo âu trong lúc ăn uống cũng như trong đời sống hàng ngày sẽ đẩy lùi được nhanh chóng bệnh viêm hành tá tràng.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x