Skip to main content

Cách dùng thuốc đau dạ dày khoa học

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    161

Để khắc phục một số bệnh liên quan đến dạ dày, nhiều người đã tự mua thuốc đau dạ dày để sử dụng. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn

Hiểu rõ về dạ dày để có cách dùng thuốc đau dạ dày khoa học

Dạ dày giữ một vai trò hết sức quan trọng, là một cái túi chứa thức ăn, nơi nhào trộn thức ăn với dịch vị, khởi đầu cho quá trình tiêu hóa. Đây cũng là nơi rất thuận lợi để phát sinh một số bệnh, như: rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày-tá tràng, nặng hơn nữa là ung thư…

Hiểu rõ về dạ dày để có cách dùng thuốc đau dạ dày khoa học

Dạ dày là một tạng rỗng nằm ở vùng giữa bụng trên rốn, từ chuyên môn gọi là vùng thượng vị, với hai chức năng chính là chức năng vận động và chức năng bài tiết và có rất nhiều bệnh lý liên quan đến dạ dày. Bệnh biểu hiện bằng triệu chứng đa dạng và phức tạp, với nhiều bệnh lý khác nhau từ nhẹ nhất là rối loạn tiêu hóa đến viêm dạ dày và viêm loét dạ dày – tá tràng, nặng hơn nữa là ung thư. Trong đó, các triệu chứng chứng phổ biến nhất là đau vùng thượng vị, kém ăn, ợ hơi – ợ chua, nôn và buồn nôn, chảy máu tiêu hóa…

Bệnh dạ dày thuộc nhóm bệnh khá phức tạp và rất dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, vì bệnh liên quan nhiều đến triệu chứng chức năng chủ quan của người bệnh và hơn nữa đây là bệnh mà người bệnh thường tự điều trị một thời gian dài không khỏi mới đến với thầy thuốc.

Dùng thuốc đau dạ dày như thế nào mới đúng?

Hiện nay, nhờ những tiến bộ của y học hàng loạt thuốc điều trị bệnh dạ dày ra đời, đặc biệt là bệnh dạ dày do viêm loét. Tùy theo tình trạng của bệnh, thầy thuốc chuyên khoa sẽ có sự lựa chọn thuốc.

Có thể chỉ dùng thuốc một thuốc kháng axít như: Maalox, Stomafar, hay có khi cho dùng thuốc chống tiết axít mạnh như: thuốc kháng thụ thể H2 như Cimetidin, Ranitidin, Famotidin hoặc thuốc ức chế bơm proton như: Omeprazol, Lansoprazol, Pantoprazol, Esomeprazol. Thông thường phác đồ điều trị bệnh dạ dày đã có loét phải kéo dài.

Để làm lành hẳn tổn thương, vết loét ở niêm mạc phải điều trị từ 1 – 2 tháng, thời gian điều trị có thể rút ngắn hơn nếu bác sĩ khám thấy đã khỏi, nhưng có khi phải kéo dài hơn khi chưa thấy cải thiện tình trạng bệnh hoặc để chống tái phát. Vì vậy, người bệnh đừng vì thấy uống thuốc vài ngày đỡ đau mà ngưng bỏ thuốc, không tiếp tục dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị; cần kiên trì trong điều trị, không thay đổi thuốc lung tung.

Đặc biệt, do hiện nay đã xác định vi khuẩn có tên Helicobacter pylori có liên quan đến bệnh đau bao tử, nên có phác đồ điều trị dùng thuốc kết hợp với các kháng sinh như: amoxicillin, metronidazol, clarithromycin… thường dùng phác đồ điều trị 3 thuốc, trong đó có 2 kháng sinh, thậm chí 4 thuốc. Trường hợp này nếu không tuân thủ theo chỉ định dùng kháng sinh theo toa, mà nghe theo lời mách bảo hoặc đọc trong sách báo rồi người bệnh tự chẩn đoán bệnh và tự ý mua kháng sinh dùng bừa bãi, sẽ gây nên tình trạng kháng thuốc, gặp khó khăn cho điều trị về sau.

Chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi dùng thuốc đau dạ dày

Để điều trị hiệu quả bệnh lý bao tử, không chỉ phụ thuộc vào thuốc đau dạ dày, chúng ta cần phải phối hợp tốt chế độ ăn uống: không nên ăn quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng, chất béo, phải đầy đủ các chất dinh dưỡng. Không uống rượu, không hút thuốc lá. Không nên ăn quá nhanh, nhai không kỹ. Đặc biệt cần ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá khuya bữa ăn cuối cùng trước lúc ngủ ít nhất 4 giờ. Không ăn quá no hoặc nhịn đói quá lâu. Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu kéo dài, phiền muộn quá đáng, có như vậy bệnh mới mau hồi phục .

Chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khi dùng thuốc đau dạ dày

Trên đây là những điểm cần lưu ý cho những bệnh nhân đau dạ dày, hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho các bạn có sự lựa chọn đúng đắn khi dùng thuốc giảm đau dạ đày để có hiệu quả tốt nhất.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x