Skip to main content

Các thuốc trị dà dày tây y hiệu quả được sử dụng phổ biến

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    192

Các bệnh về dạ dày là những chứng bệnh phổ biến ở nước ta. Để điều trị bệnh, các bác sĩ căn cứ nguyên nhân gây bệnh và chọn thuốc trị dạ dày phù hợp mới có hiệu quả. Dưới đây là một số loại thuốc thường được các bác sĩ sử dụng trong các phác dồ điều trị cho bệnh nhân đau dạ dày.

Thuốc trị dạ dày dạng kháng sinh diệt vi khuẩn HP

Khi đã xét nghiệm và xác định được có sự tồn tại của vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh dạ dày, người bệnh thường được chỉ định sử dụng kháng sinh đường uống, không dùng kháng sinh đường tiêm. Nguyên tắc điều trị: phải phối hợp thuốc giảm tiết acid với ít nhất hai loại kháng sinh, và không đượcdùng một loại kháng sinh đơn thuần.

Các loai thuốc kháng sịnh diệt khuẩn HP được điều trị như sau:

– Phác đồ ba thuốc Thuốc ức chế bơm proton (PPI) + hai trong ba loại kháng sinh: clarithromycin, amoxicillin, metronidazole

– Phác đồ 4 thuốc (PPI+ clarithromycin, amoxicillin, metronidazol)…

Thuốc trị dạ dày chống tăng tiết dịch vị

Gồm 2 loại chính: thuốc ức chế bơm proton và thuốc kháng thụ thể histamine H2.

Thuốc ức chế bơm proton

Thuốc ức chế bơm proton thường dùng là omeprazon, lansoprazol, pantoprazol… Do các thuốc được tích lũy trong tế bào viền nên thời gian bán thải thực tế của thuốc tới 48 giờ, vì vậy, tác dụng của thuốc xuất hiện từ từ và kéo dài do đó chỉ cần dùng thuốc một lần/ngày.

Các loại thuốc ức chế bơm proton đều kém bền vững trong môi trường acid, vì vậy chúng được bào chế dưới dạng viên bao tan trong ruột, khi uống thuốc phải nuốt cả viên, uống với một cốc nước, không được làm vỡ, không nên bẻ nhỏ hoặc nghiền nát viên thuốc trước khi uống để bảo vệ được dược chất của thuốc.

Mặt khác, tế bào viền sẽ tiết ra acid trong bữa ăn, do đó, bạn nên uống thuốc ức chế bơm proton trước 30 phút để đưa đến tế bào viền khi nó tiết acid, để các acid này sẽ biến các tiền thuốc thành thuốc và phát huy tác dụng. Không được dùng cho phụ nữ mang bầu ba tháng đầu.

Kháng thụ thể histamin – H2

Kháng thụ thể histamin – H2 như cimetidin, ranitidin, famotidin. Các chất này ạnh tranh tác dụng của histamin ở thụ thể H2 tế bào vách dạ dày; ức chế tiết dịch acid cơ bản (khi đói) ngày và đêm của dạ dày, tiết cả dịch acid do kích thích bởi thức ăn, cafein, insulin, pentagastrin. Tuy vậy, thời gian tác dụng của thuốc ngắn, phải uống nhiều lần trong ngày và có thể có tác dụng phụ gây liệt dương cho nam giới nếu dùng kéo dài. Thuốc cimetidin chống chỉ định với phụ nữ có thai hoặc đang thời kỳ cho con bú.

Thuốc  trị dạ dày loại kháng acid

Gồm các muối nhôm (hydroxyd, phosphat, carbonat), và các muối magnesium (hydroxyd, trisilicat, carbonat), calci carbonat, natricarbonat. Thuốc kháng acid hoạt động như một chất đệm cho acid dạ dày bằng cách làm tăng độ pH, nhờ đó làm giảm acid ở dạ dày. Vì vậy, casc loại thuốc kháng acid được chỉ định dùng để giảm đau và các triệu chứng khó chịu trong các rối loạn về hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu sử dụng những loại thuốc kháng acid một cách vô tội vạ thì lợi bất cập hại. Bởi:

– Trong những trường hợp ợ nóng, nếu sử dụng những loại thuốc kháng acid thì có thể tạm thời cải thiện được cảm giác nóng rát, nhưng nếu lại tiếp tục sử dụng thuốc kháng acid thì dạ dày sẽ bị thiếu acid dẫn đến những khiếm khuyết trong quá trình tiêu hóa thức ăn và quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng. Nếu cứ bị thuốc kháng acid trung hòa hết thì dạ dày sẽ “phản ứng” bằng cách tiết ra thêm nhiều acid.

– Thuốc natribicarbonat nay không dùng nữa bởi gây hại dạ dày, tăng tiết gastrin làm cho acid dịch vị (HCl) tiết nhiều hơn trước.

Thuốc trị dạ dày loại bao phủ niêm mạc dạ dày

Loại thuốc bao phủ niêm mạc dạ dày thông dụng nhất là gastropulgit – có tác dụng bao phủ đồng đều, che chở niêm mạc dạ dày tránh tác dụng của dịch vị, có tác dụng làm dễ liền sẹo trên niêm mạc dạ dày, thực quản, đồng thời có tác dụng hấp thụ độc chất và hơi. Thuốc không cản quang (do đó không cần ngưng thuốc trước khi chụp Xquang ổ bụng) và không làm đổi màu phân. Tuy vậy, thuốc không sử dụng được cho những người bị suy thận nặng, hẹp ống tiêu hóa, mẫn cảm với thuốc.

Trên đây là những loại thuốc trị dạ dày Tây y phổ biến hiện nay. Bạn nên tìm hiểu để có thêm kiến thức, thận trọng trong việc dùng thuốc, tránh bệnh tình không những không khỏi mà trở nên trầm trọng hơn kèm theo các tác dụng phụ của thuốc.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x