Skip to main content

Các bệnh viện lớn đã phải tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu sau dịp Tết

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    175

Khoảng thời gian sau tết là lúc các bệnh viện lớn nhỏ phải tiếp nhận vô số trường hợp nhập viện vì các bệnh liên quan đến cao huyết áp, tiêu hóa và viêm loét dạ dày, tá tràng. Vậy nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng này là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cao huyết áp vì loạn chế độ ăn

Cao huyết áp là căn bệnh thường gặp ở những người thừa cân, béo phì, người già, người bị bệnh tiểu đường đặc biệt là người bị bệnh mỡ máu cao. Ngày thường, những người mắc căn bệnh này thường ăn uống kiêng khem giữ chừng mực, nhưng trong những ngày tết, nếp sinh hoạt này bị phá vỡ bởi các món ăn ngày tết khá đa dạng, lại đều là những món có nhiều năng lượng, từ các thức ăn truyền thống có nhiều tinh bột cho đến các món ăn hiện đại nhiều đạm, protein và các món chiên xào, nhiều dầu mỡ cùng với việc uống rượu, bia và thức khuya liên tục khiến nhiều trường hợp bị lên huyết áp, nhất là đối với những người đã sẵn mang bệnh.

benh-cao-huyet-ap-.jpg

Cao huyết áp vì loạn chế độ ăn trong ngày tết

Thực phẩm nhiễm khuẩn dẫn đến rối loạn tiêu hóa

Thông thường sau tết, các triệu chứng về bệnh tiêu hóa mới bắt đầu xuất hiện như: đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu, rối loạn về sự thèm ăn, ăn không ngon…Đây là hậu quả của việc ăn uống thất thường cùng với thói quen ăn đồ nguội, lạnh và thức ăn đun nấu lại nhiều lần, bởi nhiều gia đình có thói quen tích trữ thức ăn, thực phẩm để dùng trong mấy ngày tết, nên thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn. Những thực phẩm ấy, khi ăn vào sẽ gây rối loạn tiêu hóa.

Ảnh 2. Rối-loạn-tiêu-hóa-phải-làm-sao-1.jpg

Thực phẩm nhiễm khuẩn khiến các bệnh liên quan đến vấn đề tiêu hóa tăng cao

Tiệc rượu triền miên làm gia tăng nhiều trường hợp viêm loét dạ dày, tá tràng

Sáng sớm mùng 6 tết, trong khi mọi người bắt đầu quay trở lại với công việc sau một tuần nghỉ lễ thì anh Nguyễn Đức Phương ở Long Biên, Hà Nội đã phải nhập viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị.

Sau khi làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ khuyến cáo là anh Phương bị loét dạ dày nghiêm trọng, có nguy cơ xuất huyết dạ dày nếu không cải thiện chế độ sinh hoạt, ăn uống. Chia sẻ về tình trạng bệnh của mình, anh Phương cho biết: “Thật buồn vì lại phải khai xuân trong viện như này. Trước đây tôi cũng thỉnh thoảng có thấy xuất hiện những cơn đau nhẹ ở bụng, nhưng vì không có biểu hiện rõ ràng nên chủ quan. Mấy ngày tết thì cả mấy ngày đều ngâm dạ dày trong cồn với tụi bạn. Lại thêm năm nay có gia đình cậu bạn thân ở nước ngoài mới về nên cứ tiệc tùng, nhậu nhẹt thâu đêm suốt sáng”.

 

Ảnh 3. Những bữa tiệc rượu triền miên.jpg

Những bữa nhậu triền miên làm gia tăng nhiều trường hợp đau dạ dày

Theo các chuyên gia, bệnh dạ dày thường gia tăng sau tết, có nhiều người bình thường đã khỏi rồi nhưng lại tái phát, cũng có những trường hợp mới bị ngay khi vừa dứt tết, bởi thói quen ăn uống, sinh hoạt bị thay đổi đột ngột. GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cho biết: “Cái khó là nhiều người nhận thấy được nguy cơ ấy nhưng lại không giữ được, biết thì biết đấy song vui bạn bè vẫn uống rượu, rồi lúc ăn có khi no rồi nhưng khi được mời vẫn cố ăn thêm nữa. Bao giờ mỗi người phải tự rèn được cho bản thân mình có tinh thần chủ động điều hòa bản thân chứ không thể phó mặc cho môi trường bên ngoài, thì mới có thể phòng tránh được bệnh hoàn toàn”. Cũng theo TS.BS Nguyễn Khánh Trạch, đối với các bệnh liên quan đến vấn đề tiêu hóa nói chung thì muốn điều trị triệt để, người bệnh cần tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học.

Bên cạnh đó, chuyên gia cũng chia sẻ thêm với những trường hợp bị viêm loét dạ dày thì cần chú ý hơn tới việc rèn luyện cơ thể và bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các loại thực phẩm chức năng có chứa Tinh nghệ Nano hay còn gọi Nano Curcumin chiết xuất từ nghệ vàng như CumarGold, một sản phẩm đa công dụng vừa hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính như dạ dày, vừa tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x