Skip to main content

Bệnh viêm loét dạ dày có nguy hiểm không?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    174

Bệnh viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? Đây là một trong những câu hỏi và chủ đề được bạn đọc rất quan tâm. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây về căn bệnh “dai dẳng” này.

Bệnh viêm loét dạ dày đặc biệt nguy hiểm với các nhóm đối tượng sau đây:

– Có tiền sử viêm loét dạ dày

– Người thường xuyên hút thuốc

– Sử dụng các chất kích thích như rượu, bia…

– Thường xuyên sử dụng thuốc chống viêm

– Người thừa canxi huyết

– Người trên 50 tuổi

– Người thiếu máu

Viêm loét dạ dày có nguy hiểm không? – Câu trả lời là có

Viêm loét dạ dày dễ tái phát và gây ra các biến chứng nguy hiểm

Viêm loét dạ dày là một căn bệnh nguy hiểm không phải là bởi nó không thể chữa được hay tỉ lệ tử vong cao (tỉ lệ tử vong chỉ 0.01%) mà bởi bệnh rất dễ tái phát, và rất dễ biến chứng mà lại đều là các biến chứng nguy hiểm.

Lý do khiến viêm loét dạ dày lại “nguy hiểm”

Chán ăn, giảm chất lượng cuộc sống

Khi bị bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, bạn sẽ bị hành hạ bởi các cơn đau dạ dày khi bạn đói và cả những lúc ăn quá no. Ngoài ra có thể còn là cảm giác đầy hơi, tức bụng, ợ hơi, ợ chua hay cảm thấy buồn nôn do khả năng tiêu hóa của dạ dày bị ảnh hưởng. Những cảm giác này có thể đến bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày và để lâu sẽ khiến bạn “sợ” khi phải ăn bất cứ thứ gì. Ăn uống như một người bình thường trở thành những mong ước quá xa vời đối với bạn.

Dễ tái phát

Theo thống kê của thư viên y tế quốc gia Mỹ , tỷ lệ tái phát viêm loét dạ dày trong vòng 2 năm (sau khi diệt vi khuẩn Hp) là 3,02% nhưng tỉ lệ này sẽ tăng lên đến 83,9% đối với các đối tượng người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia, các chất kích thích, thuốc chống viêm.

Gây ra các biến chứng nguy hiểm

Bệnh lý viêm loét dạ dày đáng sợ nhất là viêm, loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị hoặc hang vị, bởi đây đều là những vị trí rất dễ biến chuyển thành ung thư. Khi tình trạng bệnh trở nên xấu hơn, bệnh nhân rất dễ gặp phải biến chứng như xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày.

 Xuất huyết dạ dày là một biến chứng của viêm loét dạ dày

– Xuất huyết dạ dày: tình trạng dạ dày bị chảy máu, nguyên nhân là do các vết viêm loét làm tổn thương. Khi người bệnh bị xuất huyết, phân thường đen như nhựa đường hoặc như bột cà phê, và có mùi hôi thối như mùi phân hủy của xác động vật.

– Thủng dạ dày: Nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày khi biến chứng có thể không xuất hiện các triệu chứng như đau bụng hoặc các triệu chứng đau rất mơ hồ… Những trường hợp đột nhiên bị thủng dạ dày mà không được cấp cứu kịp thời thì rất dễ gây ra viêm phúc mạc và rất dễ tử vong.

– Ung thư dạ dày: Các triệu chứng của ung thư dạ dày thường không rõ ràng, hay gặp nhất thường là đau âm ỉ, chướng bụng, khó tiêu, ợ hơi, buồn nôn và cảm giác chán ăn. Những triệu chứng trên rất dễ bị bỏ qua vì vậy bệnh khó được phát hiện kịp thời. Khi các triệu chứng trên kéo dài hơn 2 tuần, người bệnh nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế.

Một số dấu hiệu khác của bệnh ung thư dạ dày có thể là: nôn, gầy sút, thiếu máu, đau bụng, mệt mỏi, và phân lẫn màu đen. Hiện nay chưa có loại thuốc nào điều trị hết bệnh mà chỉ giúp kéo dài thời gian của bệnh.

Tại Việt Nam, viêm loét dạ dày – tá tràng chiếm khoảng 26% và dẫn đầu trong các bệnh về đường tiêu hóa. Viêm loét dạ dày là một bệnh lý mãn tính, không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn gây những biến chứng nguy hiểm. Do vậy nếu còn băn khoăn viêm loét dạ dày có nguy hiểm không thì chắc chắn rằng sau khi đọc bài trên, bạn sẽ có câu trả lời cho mình. 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x