Skip to main content

5 Biến Chứng Nguy Hiểm Của Viêm hang Vị Bạn Cần Biết

  • Ngày đăng:

    30/07/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/07/2023
  • Số lần xem

    205

Viêm hang vị là căn bệnh phổ biến nhưng không có nhiều người hiểu về mức độ ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Viêm hang vị có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời xác đáng. 

Xem thêm:

1. Bệnh viêm hang vị có nguy hiểm không?

Hang vị là một bộ phận cấu tạo nên dạ dày, nằm ở vị trí thấp nhất và ngay sau môn vị với chiều dài từ 3-5 cm. Nó đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, giúp chuyển hóa thức ăn thành dạng nhỏ để cơ thể dễ hấp thu hơn.

Viêm hang vị dạ dày nếu không phát hiện sớm và điều trị dứt điểm dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu 5 biến chứng nguy hiểm của viêm hang vị dưới đây:

Xem thêm: TOP 15 hình ảnh viêm hang vị dạ dày khiến bạn RÙNG MÌNH

1.1 Loét hang vị dạ dày

Loét hang vị dạ dày được coi là một trong những chứng bệnh điển hình của đau dạ dày. Hiện tượng viêm loét sẽ hình thành khi có bất kì sự kết hợp nào của axit dạ dày dư thừa, thuốc, vi khuẩn hay “độc tố” khác gây tổn thương niêm mạc tá tràng.Vi khuẩn HP có thể sống và sinh sôi ở trong lớp chất nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày mà không gây bệnh, nhưng khi lớp nhầy bao phủ niêm mạc bị phá vỡ sẽ gây viêm và dẫn đến loét dạ dày

Tình trạng loét dạ dày
Tình trạng loét viêm hang vị dạ dày

1.2 Hẹp môn vị

Hẹp môn vị là biến chứng dễ thấy và dễ xảy ra do môn vị nằm rất gần hang vị. Khi hang vị bị tổn thương gây cản trở quá trình vận chuyển và tiêu hóa thức ăn, để lâu ngày sẽ dẫn đến hẹp môn vị. Dấu hiệu điển hình của biến chứng này là buồn nôn hoặc nôn do thức ăn không thể chuyển xuống ruột non để tiêu hóa.

Hẹp môn vị gây cản trở quá trình tiêu hóa
Hẹp môn vị gây cản trở quá trình tiêu hóa

1.3 Xuất huyết tiêu hóa

Khi vết viêm, loét trong dạ dày bạn đủ lớn sẽ dẫn đến tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Triệu chứng của biến chứng này là nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen và có mùi hôi. Khi nhận thấy những dấu hiệu này người bệnh nên đến bệnh viện cấp cứu.

Xuát huyết tiêu hóa - một biến chứng nguy hiểm
Xuát huyết tiêu hóa – một biến chứng nguy hiểm của viêm hang vị dạ dày

1.4 Thủng dạ dày

Viêm hang vị có nguy hiểm không? Thủng dạ dày là một biến chứng nguy hiểm khi những tổn thương do viêm hang vị ở dạ dày đủ lớn gây xuất huyết làm người bệnh mất máu và đau đớn dữ dội. Lúc này phải đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu khẩn cấp nếu không có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Thủng dạ dày
Thủng dạ dày là một trong những biến chứng nguy hiểm

1.5 Ung thư dạ dày

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh viêm hang vị. Những vết viêm, loét ở hang vị thường do vi khuẩn gây ra (đặc biệt trong đó có khuẩn HP) tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao nên viêm hang vị mà không được điều trị tốt có thể dẫn đến mãn tính và gây ung thư dạ dày.

Biến chứng xấu nhất dẫn đến ung thư dạ dày
Biến chứng viêm hang vị dạ dày xấu nhất có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Qua những biến chứng không hề nhỏ của căn bệnh viêm hang vị, chúng ta tự có cho mình đáp án câu hỏi “viêm hang vị có nguy hiểm không ?“.

Về bản chất, viêm hang vị là một trong những bệnh lý về dạ dày không trực tiếp gây ra những nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên, nếu để lâu, không điều trị kịp thời hoặc điều trị sai, không đúng cách sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là thủng dạ dày và ung thư dạ dày, những biến chứng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Do đó, các bạn không nên chủ quan mà cần phải chủ động tìm hiểu ai các đối tượng dễ mắc phải là ai để có từ đó có cách phòng ngừa, phát hiện ra các triệu chứng của bệnh càng sớm càng tốt để từ đó tìm ra được nguyên nhân và cách chữa trị. Các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin này ngay dưới đây

2. Vậy làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng viêm hang vị ?

2.1 Xác định ai dễ mắc bệnh viêm hang vị để phòng ngừa

Viêm hang vị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, bệnh thường thấy nhất là ở người trung niên và người già. Lý do là bởi các đối tượng này thường làm việc trong môi trường áp lực cao, hay bị stress cùng với chế độ ăn uống không điều độ nên dễ dẫn đến tình trạng viêm hang vị. Đặc biệt đối với người già, viêm hang vị còn dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Tuy đối tượng khác nhau song triệu chứng của bệnh cũng không có quá nhiều khác biệt. Các bạn vẫn có thể dễ dàng theo dõi và đến gặp bác sĩ tư vấn và điều trị khi gặp những triệu chứng của viêm hang vị.

2.2 Phát hiện sớm các triệu chứng để tránh biến chứng về sau

Viêm hang vị có nguy hiểm không? Mặc dù căn bệnh viêm hang vị không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng để lâu lại rất khó điều trị và dễ gặp biến chứng nên mọi người cần phải chú ý. Nếu nhận thấy những triệu chứng dưới đây thì bạn nên tìm đến bác sĩ để tư vấn và chữa trị.

Xem thêm: 8 triệu chứng viêm hang vị rõ rệt cần biết

Phát hiện viêm hang vị sớm để có phương án điều trị hợp lý
Phát hiện viêm hang vị sớm để có phương án điều trị hợp lý
  • Khó tiêu: Chức năng chính của hang vị là hỗ trợ tiêu hóa thức ăn trong dạ dày. Chính vì vậy, khi hang vị bị viêm, quá trình tiêu hóa gặp khó khăn, bị trì trệ dẫn đến triệu chứng khó tiêu. Khi này, người bệnh sẽ có cảm giác khó tiêu, ăn ít nhưng vẫn bị đầy bụng, cảm giác thức ăn không trôi mà luôn ở dạ dày, thậm chí đôi khi có thể thấy đau ở vùng dạ dày và bụng trên.
  • Buồn nôn: Viêm nhiễm vùng hang vị khiến dạ dày bị kích ứng, tạo ra phản ứng buồn nôn ở người bệnh. Tùy vào mức độ của bệnh và thể trạng của bệnh nhân mà cảm giác buồn nôn có thể nhẹ hoặc nặng.
  • Kém ăn, mệt mỏi, da xanh xao: Sau một thời gian mắc bệnh, do dạ dày không thể tiêu hóa hết các thức ăn đi vào cơ thể khiến bạn khó chịu, dẫn đến tình trạng kém ăn, ăn không ngon miệng. Từ đó, cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng khiến bạn mệt mỏi, da xanh xao.
  • Xuất hiện những cơn đau: Hang vị bị viêm thường dẫn đến tình trạng niêm mạc bị xước, bị loét. Vết xước ban đầu không sâu nên bạn sẽ không cảm thấy đau đớn nhiều. Nhiều khi chỉ là những cơn đau thoáng qua nên thường bị người bệnh xem nhẹ. Tuy nhiên, cùng với thời gian phát triển bệnh, những vết xước, vết loét ngày càng sâu và lan ra thì những cơn đau cũng sẽ tăng dần, nhiều khi là đau quặn thắt vùng bụng trên.
  • Ợ chua, ợ nóng: Do viêm hang vị là viêm phần dưới của dạ dày, nên lượng thức ăn được chuyển hóa đưa vào ruột non gặp rất nhiều trở ngại. Điều này dẫn đến thức ăn tồn đọng lên men và thải khí dẫn đến đầy hơi, chướng bụng. Đây là lý do dẫn đến việc ợ chua, ợ nóng.
  • Táo bón, tiêu chảy kéo dài: Tình trạng hang vị bị viêm, loét không chỉ khiến khả năng tiêu hóa bị suy giảm mà thậm chí còn làm rối loạn chức năng tiêu hóa dẫn đến việc táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài.

Viêm hang vị khiến khả năng tiêu hóa không còn tốt làm cho người bệnh ăn không ngon, cơ thể khó chịu. Tình trạng bệnh kéo dài còn khiến tinh thần người bệnh suy sụp, chán nản. Từ đó khiến cho cơ thể suy nhược, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và làm việc của người bị bệnh.

2.3 Xác định nguyên nhân từ đó có cách chữa trị kịp thời

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm hang vị rất đa dạng. Trong đó có một số nguyên nhân chính như sau:

  • Nhiễm khuẩn HPKhuẩn HP – một loại vi khuẩn phát triển trong đường tiêu hóa và có khuynh hướng tấn công lớp lót dạ dày. Khi vị nhiễm vi khuẩn HP chúng thường trú ngụ dưới lớp niêm mạc dạ dày và tiết ra những chất dịch có hại dẫn đến viêm loét hoặc chảy máu dạ dày. 
  • Lạm dụng thuốc kháng sinhKháng sinh không chỉ tiêu diệt những vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt cả những lợi khuẩn. Dùng kháng sinh quá nhiều còn khiến cơ thể sản sinh ra các vi khuẩn có hại kháng thuốc.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lýĂn uống không đúng bữa, không đủ chất. Bữa thì ăn quá nó, khi lại vì công việc bận rộn mà nhịn đói khiến dạ dày phải hoạt động thất thường. Đặc biệt, những chất kích thích như thuốc lá, rượu bia cũng rất có hại cho sức khỏe, tác động xấu trực tiếp đến dạ dày và có thể dẫn đến viêm hang vị
  • Căng thẳng, Stress: Áp lực, stress tác động trực tiếp đến dạ dày, khiến dạ dày bị áp lực, bị tổn thương từ đó dẫn đến căn bệnh viêm hang vị gây ảnh hưởng lớn đến người bệnh.

Xem chi tiết: Viêm hang vị nguyên nhân do đâu?

(Khuẩn HP - nguyên nhân chính dẫn đến viêm hang vị)
(Khuẩn HP – nguyên nhân chính dẫn đến viêm hang vị)

2.4. Vậy viêm hang vị có chữa khỏi không?

Ngoài câu hỏi: viêm hang vị có nguy hiểm không thì bệnh viêm hang vị có chữa khỏi không cũng được rất nhiều người quan tâm. Không thể trả lời một các chủ quan bệnh viêm hang vị có thể chữa khỏi được hay không mà phải tùy thuộc vào nguyên nhân phát bệnh và cơ địa riêng của từng người mới có thể áp dụng phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

Nên đọc: 11 bài thuốc đông y chữa viêm hang vị

Khi phát hiện mình có những triệu chứng bệnh, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra và điều trị theo chỉ định của các y bác sĩ để có được kết quả tốt. Lưu ý phải dùng đúng thuốc và đúng liều lượng, đặc biệt là không được tự ý sử dụng thuốc để chữa bệnh. Do viêm hang vị là bệnh lý của dạ dày nên những loại thuốc thường có tác dụng trực tiếp. Nếu bạn sử dụng sai thuốc rất dễ khiến bệnh trở nên trầm trọng, thậm chí khiến bệnh có những biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh, phù hợp như:

  • Chú ý ăn uống điều độ, đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Không để cơ thể phải căng thẳng, mệt mỏi, chịu đả kích hay áp lực quá lớn
  • Trong thời gian điều trị người bệnh cần kiêng các loại đồ ăn có tính chua, thức ăn nhanh và đồ uống có cồn.
  • Chia nhỏ các bữa ăn, ăn uống thường xuyên, tuyệt đối không được bỏ bữa.

Để điều trị viêm hang vị hiệu quả cần sự hợp tác và ý thức tự giác rất lớn từ người bệnh. Do bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bệnh còn phải giữ được tinh thần thoải mái, chế độ sinh hoạt và làm việc hợp lý, luyện tập thể dục đều đặn để tăng cường sức đề kháng kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Như vậy, viêm hang vị có điều trị dứt điểm được hay không tùy thuộc vào chính bản thân người bệnh.

Xem thêm: Bị viêm hang vị nên uống thuốc gì?

Kinh nghiệm chữa viêm hang vị bằng nghệ

Kiểm tra và điều trị theo chỉ định của các y bác sĩ để có được kết quả tốt
kKểm tra và điều trị theo chỉ định của các y bác sĩ để có được kết quả tốt

Với bài viết này, mong rằng bạn đã có một cái nhìn cụ thể hơn về căn bệnh viêm hang vị và biết cách chăm sóc, bảo vệ mình khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Hãy ghi nhớ những triệu chứng, nguyên nhân và biến chứng của bệnh để không còn phải phân vân với câu hỏi “viêm hang vị có nguy hiểm không?” nữa nhé.

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x