Skip to main content

Tinh bột nghệ có là thần dược như mọi người vẫn nghĩ ?

  • Ngày đăng:

    27/05/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    163

Xuất hiện khá lâu trên thị trường Việt Nam nhưng bột nghệ vẫn luôn là thảo dược quý nhận được sự tin tưởng từ đông đảo người tiêu dùng nhờ công dụng làm mờ vết sẹo, chữa đau dạ dày, làm đẹp và khả năng bồi bổ sức khỏe…Tuy nhiên trước thông tin gây tắc ruột thậm chí là tử vong từ việc sử dụng tinh bột nghệ không đúng cách đang trở thành mối lo lắng, hoang mang….Vậy chuyên gia nói gì về vấn đề này ?

Xem thêm: 29 tác dụng tinh bột vàng khiến bạn bất ngờ

Tinh bột nghệ tạo bã, vón cục tại đường tiêu hóa

Mới đây vào ngày 20/5, tại phòng khám Đa khoa Phú Thọ vừa tiếp nhận bệnh nhân là bà Nguyễn Thị V 76 tuổi (Văn Lung, Phú Thọ) với cơn đau bỏng rát vùng thượng vị. Sau khi tiến hành nội soi, bác sĩ phát hiện trong dạ dày bà V có một khối bã thức ăn màu vàng vón cục, rất rắn với kích thước 3x4cm. Không chỉ có vậy, phần môn vị cuối dạ dày còn xuất hiện những ổ loét với kích thước lớn 0,9mm, niêm mạc dạ dày vùng hang vị trở lên phù nề, xung huyết.

Bà V cho biết: “Tôi nghe mọi người nói tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, tôi thường xuyên dùng tinh bột nghệ để nấu canh” .

Với trường hợp của bệnh nhân V. BSCKI Vũ Hồng Thái – Giám đốc phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết. Bột nghệ khi vào trong dạ dày, chúng sẽ hòa quyện với phần chất xơ có trong thức ăn để tạo thành một khối bã kết dính nằm trong dạ dày vì vậy gây đau và càng làm tổn thương thêm những vết loét mà bệnh nhân đang có. Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà phòng khám Đa khoa Phú Thọ tiếp nhận và điều trị thành công những khối bã thức ăn hay dị vật có trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên khối bã cứng và kích thước lớn như thế này rất hiếm gặp.

Tinh bột nghệ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa

Được biết cũng tương tự như trường hợp của bà V, anh Trần Văn T. 61 tuổi sau khi tiến hành cắt bỏ khối u dạ dày, để nâng cao thể trạng phục hồi sức khỏe sau những lần truyền hóa chất. Gia đình chú T có dùng bột tam thất, tinh bột nghệ, linh chi trộn cùng mật ong để bệnh nhân sử dụng. Thế nhưng sau 3 tháng sử dụng chú T thấy bụng ậm ạch, ăn không tiêu và hay ợ nóng. Kết quả kiểm tra cho thấy xung quanh vết nối phù nề xung huyết, cộng thêm khối bã thức ăn kết dính đã chiếm ⅓ phần dạ dày còn lại sau phẫu thuật. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Hồng- Khoa tiêu hóa của bệnh viện Bạch Mai: “Có thể thấy, rất nhiều khả năng tinh bột nghệ trộn cùng mật ong dễ dàng cùng với những thực phẩm có nhiều chất tanin như: Hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ cenllulose  như măng…

Những nhóm đối tượng nên thận trọng khi sử dụng tinh bột nghệ

  • Phụ nữ đang mang thai

Được biết tinh bột nghệ có khả năng làm lành vết thương, không để lại sẹo và chống nhiễm trùng nhanh chóng. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai sử dụng nghệ như một loại gia vị chế biến các món ăn được cho là an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tinh bột nghệ như một loại thuốc hay thực phẩm chức năng thì nó có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu vì tinh bột nghệ có khả năng kích thích tử cung ở phụ nữ có thai khi thai nhi chưa được 37 tuần.

 

Phụ nữ mang thai nên thận trọng với tinh bột nghệ
  • Người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Một nghiên cứu gần đây các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nghệ có thể làm tăng cơn đau ở những sỏi mật hay tắc nghẽn đường mật. Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ lại giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Vì vậy, cần chú ý hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng

  • Nữ giới bị rong kinh kéo dài

Với phụ nữ hay bị rong kinh không nên sử dụng tinh bột nghệ kéo dài bởi tinh bột nghệ giúp khai thông khí huyết chỉ có tác dụng chữa ứ huyết bế kinh không có tác dụng đối với rong kinh.

  • Người chuẩn bị phẫu thuật

Do hoạt chất Curcumin có trong nghệ ngăn ngừa đông máu. Vì vậy với những người chuẩn bị phẫu thuật nên ngừng sử dụng tinh bột nghệ trong khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật. Nếu sử dụng quá nhiều có thể khiến ca phẫu thuật khó cầm máu

Nano Curcumin phiên bản nâng cấp từ tinh bột nghệ

Được biết Curcumin là một loại hoạt chất quen thuộc có nhiều từ tinh bột nghệ, tuy nhiên do khả năng hấp thu, độ hòa tan kém khiến việc sử dụng tinh bột nghệ dường như không đạt được hiệu quả mong muốn. Hơn nữa nếu không sử dụng đúng cách tinh bột nghệ, khả năng vón cục tạo khối bã thức ăn là rất cao.

Vì vậy ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của nền công nghệ khoa học – kỹ thuật hiện đại, Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam đã cho ra đời công nghệ Nano curcumin “ phiên bản nâng cấp” của curcumin có trong sản phẩm Cumargold từ công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI.

Với kích thước siêu nhỏ từ 50 – 70 nm, phân tán tốt trong môi trường nước cùng quy trình chặt chẽ nghiêm ngặt 10 bước khắt khe tại Công ty Dược Trung Ương Mediplantex đòng thời  thử hoạt tính sinh học trên các dòng tế bào ung bướu tại Trung tâm ung thư thực nghiệm, trường Đại học Quốc Gia Hà Nội trước khi đưa ra thị trường giúp thành phần Nano curcumin trong sản phẩm CumarGold dễ dàng hòa tan, hấp thu vào cơ thể, phát huy tối đa khả năng làm lành vết loét, tăng tiết chất nhầy mucin bảo vệ niêm mạc dạ dày, rất tốt cho người viêm loét dạ dày đồng thời giúp phục hồi sức khỏe vóc dáng phụ nữ sau sinh, hỗ trợ giảm độc tính hóa xạ trị ung thư mà lại không gây vón cục, tạo khối bã trong đường tiêu hóa.                                                                                                                        

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x