Skip to main content

Bạn đã biết viêm dạ dày kiêng ăn gì chưa?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    158

Người bị viêm dạ dày không được ăn uống tùy tiện bởi chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đều tình trạng bệnh, thậm chí khiến bệnh nặng hơn và gây nên biến chứng nguy hiểm. Vậy bạn đã biết viêm dạ dày kiêng ăn gì chưa? Câu trả lời có ngay trong bài viết dưới đây.

Khi điều trị viêm dạ dày kiêng ăn gì

– Kiêng tuyệt đối các thức ăn gây kích thích niêm mạc dạ dày như rượu bia, thuốc lá, thức ăn có nhiều vị chua cay, không nên uống nước ngọt có nhiều gas.

Viêm dạ dày không nên ăn đồ ăn lạnh

– Bệnh nhân viêm dạ dày có chức năng tiêu hóa kém nên kiêng ăn lạnh, vì khi ăn lạnh dễ bị kích thích đường tiêu hóa, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa khiến bệnh nặng hơn. Nhiệt độ lý tưởng là từ 30-32 độ C, thức ăn có nhiệt độ thấp hơn là lạnh hơn so với dạ dày, dễ gây co thắt mạch máu, và dẫn đến phòng vệ của dạ dày giảm, xuất hiện các cơn đau dạ dày với tần xuất dày đặc hơn.

– Người bị viêm dạ dày còn nên hạn chế, kiêng ăn các thức ăn nhiều gia vị như chiên, hun khói hay đồ nướng…

– Không ăn các đồ ăn có tính axit mạnh hay chứa cafein (và các chất kích thích nói chung) như trà, cà phê… Chè xanh rất tốt với người bình thường nhưng lại rất hại với người đau dạ dày, làm cho cơn đau dạ dày tăng lên, nhất là chè xanh đặc và khi bạn uống vào lúc đói.

– Đậu nành hay các sản phẩm chế biến từ đậu như sữa đậu sẽ khiến cho axit trong dạ dày bị dư thừa dẫn tới đầy hơi, do vậy bạn cũng nên hạn chế tránh để bệnh tình ngày càng nghiêm trọng hơn.

– Với bệnh nhân viêm dạ dày cần tránh súp lơ xanh và bắp cải không được nấu chín vì những loại rau có chứa nhiều chất xơ khi đi vào đường ruột, dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng. Nên nấu chín súp lơ xanh và bắp cải trước khi sử dụng.

– Kiêng ăn dưa chuột, dưa hấu vì chúng có tính lạnh (hàn), người bị đau, viêm dạ dày phần lớn là do tỳ vị hư hàn, nếu ăn vào gây đầy bụng, tiêu chảy.

Dứa có nhiều axit hữu cơ không tốt cho dạ dày

– Kiêng ăn quả dứa vì dứa có nhiều axít hữu cơ và có một số enzyme có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người viêm đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày.

– Cũng nên kiêng đu đủ xanh vì có chứa nhiều papain trong nhựa, làm mòn niêm mạc dạ dày, người viêm dạ dày không nên ăn.

Chế độ sinh hoạt cho người viêm đau dạ dày

– Tránh căng thẳng thần kinh, và các chấn thương về tình cảm tinh thần

– Không nên thức khuya hoặc lao động quá sức.

– Chú ý ăn uống điều độ, không nên nhịn đói quá hoặc ăn no quá

– Ăn đúng giờ, không ăn quá nhanh.

– Giữ gìn sức khỏe mỗi khi có hiện tượng thời tiết thay đổi.

– Tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc dù là bạn đang mắc các bệnh lý đơn giản. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bởi có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày, làm cho bệnh dạ dày của bạn càng nặng thêm.

Trên đây là những thông tin giúp bạn biết viêm dạ dày kiêng ăn gì để có chế độ ăn uống phù hợp nhất.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x