Skip to main content

Ăn bóng đá, ngủ bóng đá và cái kết đắng lòng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    194

Mùa bóng đến là lúc các đấng mày râu hình thành thói quen thức khuya, tụ tập nhậu nhẹt ở quán ven đường thậm chí bỏ bữa để xem bóng đá. Đây là nguyên nhân gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng, stress.
 

Trận bóng chưa kết thúc đã phải nhập viện khẩn cấp vì… đau bao tử

 
Khi tiếng còi của trọng tài vừa cất lên báo hiệu hiệp 2 trận bóng đá bắt đầu thì cũng là lúc anh N.Đ.P (Tp.HCM) đổ mồ hôi dồn dập, bụng đau bỏng rát, ói ra máu, khiến bạn bè anh được một phen tá hỏa, vội vàng gọi cấp cứu. Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ đã chẩn đoán anh bị viêm loét bao tử dẫn đến xuất huyết. Nguyên nhân xác định ban đầu là do căng thẳng, mệt mỏi, thức khuya và uống nhiều rượu.
 
Không chỉ riêng anh P, rất nhiều người hâm mộ môn thể thao vua cũng thường xuyên gặp phải tình trạng đau bao tử, nhất là thời điểm gần đây, khi mà một loạt các giải bóng đá lớn khởi tranh như Siêu cúp nước Anh, Siêu cúp châu  u, Siêu cúp Đức, Seagame 29,… với khung giờ phát sóng thường vào lúc ăn tối hoặc đêm khuya.
 

Thức khuya xem bóng đá có nguy cơ đau bao tử

Thức khuya, bỏ bữa, uống nhiều rượu khi xem bóng đá có nguy cơ đau bao tử

 
Các chuyên gia cho rằng, đêm là thời gian cơ thể cần được nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày miệt mài vận động. Nếu thức khuya xem bóng đá, không đảm bảo giấc ngủ, đảo lộn nhịp sinh học, bắt các cơ quan phải vận động quá nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi, suy nhược, không đủ tỉnh táo để làm việc vào ngày hôm sau. Khi đó, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái uể oải, mất cân bằng, giảm sức đề kháng, dễ bị các loại bệnh tấn công.
 
Không chỉ thế, xem bóng đá luôn đi kèm với trạng thái tâm lý hồi hộp, lo lắng, phấn kích hoặc tức giận. Theo các chuyên gia, khi căng thẳng, vỏ não sẽ truyền tín hiệu tới vùng dưới đồi và tuyến yến tiết ra một số loại hormon, tác dụng lên dây thần kinh số X, kích thích dạ dày tăng tiết acid HCl, làm tăng thêm tình trạng viêm loét bao tử với các triệu chứng như đau vùng thượng vị, khó ăn, kém tiêu hóa.
 
Bởi vậy, nếu các đấng mày râu tiếp tục để tình trạng ban ngày căng thẳng vì công việc, tối đến hết mình vì thể thao, quên ăn quên ngủ – kéo dài suốt mùa bóng lăn mà không có biện pháp khắc phục thì sớm muộn gì thói quen “Ăn bóng đá, ngủ bóng đá” cũng phải sửa thành “Ăn bệnh viện, ngủ bệnh viện” như anh P.
   

Có đam mê cũng đừng quên mua bảo hiểm cho bao tử

Các bác sĩ khuyến cáo: người dân chỉ nên xem bóng đá một cách lành mạnh, nếu không thể bỏ lỡ các trận đấu thì cũng nên cố gắng đảm bảo ăn uống đúng bữa, cân đối lại thời gian ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày, để tránh gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể. Bên cạnh đó, không nên nhậu nhẹt và tham gia vào các hoạt động cá cược gây ảnh hưởng tới tâm lý, tạo diễn biến xấu đối với các bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh đau bao tử.

Để tránh tình trạng xuất huyết bao tử ập đến bất ngờ như trường hợp của anh P, khi có triệu chứng đau bụng vùng thượng vị âm ỉ hoặc nóng rát, buồn nôn, nôn, chán ăn,… hãy lập tức đến bệnh viện để thăm khám kịp thời. Quan trọng hơn, cần chú ý sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thảo dược tốt cho niêm mạc bao tử, nhanh lành các vết loét, ức chế các chủng vi khuẩn HP gây hại cho bao tử, chẳng hạn như nghệ vàng (chứa hoạt chất chính là curcumin) càng sớm càng tốt.
 
Một trong các sản phẩm được giới chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả, độ an toàn hiện nay là thực phẩm bảo vệ sức khỏe CumarGold. Với công nghệ nano ưu việt, CumarGold chứa Nano curcumin kết hợp piperin, tăng khả năng hấp thụ cucurmin vào cơ thể, giúp chống viêm, chống oxy hóa mạnh, đồng thời tái tạo và phục hồi niêm mạc dạ dày bị tổn thương, nhanh chóng làm lành các vết loét, ức chế 65 chủng vi khuẩn HP, giúp ngăn tái phát, giảm các biến chứng có thể xảy ra như xuất huyết bao tử, thủng bao tử.
 
Ngoài ra, người bệnh cũng cần có chế độ luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý, chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt. Chuẩn bị các loại đồ ăn mềm, nhiều tinh bột, hạn chế các thức ăn chiên, rán, nhiều gia vị, dưa, cà, hành muối. Tránh uống rượu, bia và ăn các chất chua, cay, dai, cứng, tránh ăn quá nóng hay quá lạnh.
 
Dù biết rằng cuộc sống nên có niềm đam mê, nhưng các đấng mày râu cũng cần nhớ: sức khỏe của bản thân mới là quan trọng nhất, và đừng quên mua bảo hiểm cho bao tử ngay bây giờ để có thể sống trọn từng giây từng phút với trái bóng.
 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x