Skip to main content

Xung huyết dạ dày có làm tăng nguy cơ ung thư không?

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/07/2023
  • Số lần xem

    73

Xung huyết dạ dày và ung thư dạ dày đều là những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Cả hai dạng biến chứng này đều là giai đoạn nguy hiểm của viêm loét dạ dày và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Viêm loét dạ dày xuất phát từ đâu?

Bệnh viêm loét dạ dày là tình trạng tổn thương ở niêm mạc dạ dày xuất phát từ tình trạng dư thừa axit dạ dày. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó theo thống kê, có tới trên 80% các ca mắc viêm loét là do vi khuẩn Helico pylori – tác nhân làm tăng bài tiết axit dạ dày gây tổn thương vùng niêm mạc gây ra.

Ngoài vi khuẩn Hp, loét dạ dày còn do việc sử dụng quá liều các loại thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau không chứa steroid.

Một nguyên nhân khác không thể không nhắc tới chính là thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ, ăn quá cay hoặc quá chua, ăn không đúng giờ đúng bữa, sử dụng nhiều rượu, bia, thuốc lá hay căng thẳng, stress kéo dài cũng dễ làm dạ dày tổn thương hơn.

Biểu hiện thường gặp nhất của viêm loét dạ dày tá tràng là các cơn đau bụng có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào. Đa số các cơn đau đều có tính chất âm ỉ, có thể xuất hiện khi đói, hoặc sau khi ăn 1-2 giờ. Tính chất các cơn đau cũng phản ánh vị trí vết loét trong dạ day tá tràng. Ngoài ra, người bệnh cũng thường phải đối mặt với tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng trong mỗi bữa ăn, gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến mất cảm giác thèm ăn, cơ thể thiếu dinh dưỡng, sụt cân.

Người bệnh đau dạ dày có nguy cơ cao mắc các biến chứng như xung huyết dạ dày, ung thư...

Biến chứng nguy hiểm từ viêm loét dạ dày

Có 4 dạng biến chứng thường gặp nhất ở người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng là:

  • Xung huyết dạ dày hay còn gọi là chảy máu dạ dày: là tình trạng chảy máu ở niêm mạc dạ dày dẫn đến nôn ra máu hoặc đi đại tiện ra phân kèm máu đen. Đây là dạng biến chứng nguy hiểm thường gặp nhất ở người bệnh viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Thủng dạ dày: là tình trạng thủng vùng niêm mạc dạ dày gây nhiễm trùng nghiêm trọng tới các cơ quan và tế bào trong cơ thể. Biểu hiện của thủng dạ dày là cơn đau bụng quằn quại như bị dao đâm, bụng cứng lại như gỗ.
  • Hẹp môn vị: là một biến chứng khác của viêm loét dạ dày tá tràng do các sẹo từ vết viêm loét để lại gây ra, khiến môn vị bị thu hẹp cản trở việc thức ăn đi xuống dạ dày.
  • Ung thư dạ dày: là biến chứng trầm trọng nhất trong số 4 biến chứng, rất khó điều trị và có nguy cơ tử vong rất cao.

Viêm loét dạ dày tá tràng nói chung đều có nguy cơ biến chứng thành ung thư dạ dày nếu không được điều trị đúng cách và tận gốc.

Xem thêm: Viêm loét dạ dày tá tràng có nguy hiểm không?

Tuy nhiên, với những bệnh nhân viêm loét dạ dày đã bị biến chứng thành xung huyết dạ dày, thủng dạ dày hay hẹp môn vị thì nguy cơ này còn tăng cao hơn. Khi đó các hoạt động của dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thương tổn bên trong cũng nặng nề và khó hồi phục hơn. Vì vậy, với những trường hợp biến chứng người bệnh cần nhập viện trong thời gian sớm nhất và điều trị khẩn cấp theo sự tư vấn của bác sĩ chuyên môn.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x