Skip to main content

Những món ăn tốt cho người bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/07/2023
  • Số lần xem

    105

Người bệnh viêm loét dạ dày hành tá tràng cần có chế độ ăn uống phù hợp với bệnh đường tiêu hóa. Triệu chứng của bệnh đau dạ dày – tá tràng sẽ được cải thiện đáng kể nếu bạn lựa chọn và có thời điểm ăn uống hợp lý.

Những tiến bộ đáng kể trong y học gần đây giúp bệnh nhân viêm loét dạ dày, loét hành tá tràng có thể được điều trị dứt điểm. Bên cạnh đó, việc tuân thủ điều trị của cán bộ y tế và chế độ ăn cũng quyết định tới kết quả điều trị và giúp bệnh không tái phát.

Viêm dạ dày – tá tràng có liên quan tới trực tiếp tới chế độ ăn uống, bởi vậy nguyên tắc ăn uống đối với người mắc bệnh này rất quan trọng.

Xem thêm: Chế độ ăn cho người loét hành tá tràng

Bệnh nhân đau dạ dày, tá tràng nên ăn gì và ăn như thế nào?

Thực phẩm thô

Thực phẩm thô là giải pháp chính, an toàn và hiệu quả . Các thực phẩm thô có thể kể đến như: nếp lức, gạo lức, bắp, các loại đậu, một số hạt có chất béo như mè, hạt điều, hạt bí,…

Loại thức ăn này mang đến nguồn dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt không làm tăng các yếu tố nguy cơ cho dày – tá tràng, an toàn với niêm mạc dạ dày. Gạo, gạo lức là những nguồn thực phẩm dễ tiêu hóa, không khiến tăng gánh nặng cho dày, tá tràng.

Cơm trắng là món ăn chính trong ngày tốt cho người bệnh dạ dày.

Cơm trắng

Các thực phẩm giàu chất xơ như gạo, bánh mì hay khoai lang sẽ giúp cải thiện tình hình đáng kể nếu bạn đang bị viêm dạ dày hay viêm tá tràng.

Nếu bạn đang bị rối loạn tiêu hóa (như tiêu chảy), những thực thẩm này cũng sẽ giúp bạn khi hấp thụ chất lỏng trong dạ dày và tiêu thụ lượng chất xơ cần thiết để đào thải.

Các hoa quả: chuối, táo, đu đủ

Chuối là lựa chọn hoa quả hàng đầu thân thiết cho dạ dày. Chuối có tác dụng trung hòa nồng độ acid vượt ngưỡng cho phép trong dịch vị, giảm nguy cơ sưng, viêm đường ruột, giúp làm giảm triệu chứng đau thượng vị trong đau dạ dày, tá tràng.

Tương tự như chuối, táo có nguồn cung cấp dồi dào pectin có khả năng thúc đẩy hoạt động dạ dày và ruột, tránh hệ tiêu hóa phải làm việc quá tải, giảm gánh nặng cho dạ dày – tá tràng, từ đó làm giảm cơn đau dạ dày.

Đu đủ cũng là loại hoa quả tốt cho bệnh dạ dày. Enzyme papain và chymopapain có trong quả đu đủ giúp tiêu hóa dễ dàng thức ăn chứa protein, tránh cho dạ dày – tá tràng làm việc quá sức.

Xem thêm: Sự thật đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Sữa chua

Các sản phẩm sữa chua ít hay không đường rất tốt cho bệnh đau dạ dày. Sữa chua là loại thực phẩm không quá đặc, không cần dạ dày phải co bóp nghiền nát làm tăng gánh nặng dạ dày – tá tràng. Trong sữa chua có thành phần giúp tăng lượng vi sinh tốt bên trong thành ruột, tốt cho hành tá tràng, tá tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa và triệu chứng khó chịu tại vùng thượng vị.

Cần lưu ý, sữa chua không nên sử dụng khi đói bụng vì có thể gây rối loạn tiêu hóa.

Ngoài việc sử dụng những thức ăn tốt cho người bệnh viêm loét dạ dày, loét hành tá tràng, bạn còn nên có thời điểm ăn uống hợp lý, không quá ăn quá no hay để bụng quá đói.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x