Skip to main content

Nano Curcumin – Nâng tầm hiệu quả tinh chất nghệ

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    17/07/2023
  • Số lần xem

    172

Nghệ vàng (Curcuma longa L.) là cây thuốc quý được đánh giá cao trong số vô vàn cây thuốc cổ truyền Việt Nam. Nhân dân ta từ bao đời nay vẫn sử dụng tinh nghệ như là một thứ gia vị truyền thống, tạo nên màu vàng và mùi vị của món ăn, vừa là vị thuốc dân gian quý với rất nhiều công dụng như làm mờ vết sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, giúp phụ nữ sau sinh co hồi tử cung, sớm lấy lại vóc dáng và làn da đẹp.

Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá ra hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có các hoạt tính sinh học vô cùng quý giá có tác dụng phòng và chống hầu hết các loại bệnh như ung bướu, bệnh về hệ thống tiêu hóa, hệ thống tim mạch, hệ thống thần kinh…Tuy nhiên do khả năng hòa tan của Curcumin trong H2O rất thấp nên khả năng hấp thụ sinh học của nó cũng rất thấp, vì vậy đến nay ứng dụng thực tế của Curcumin trong y-dược cũng rất hạn chế. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nano, sử dụng các hệ dược phẩm kích thước nano như liposome, polymersome, các hạt polyme mi-xen …, chế tạo các phức và các dẫn xuất tan trong nước của Curcumin. 

Tại Việt Nam, rất nhiều các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng. PGS.TS.NCVCC. Phạm Hữu Lý thuộc Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN cùng các cộng sự đã sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin. Sản phẩm này được thương mại hóa với tên đăng ký là Curmanano – có kích thước dưới 100nm, tan tốt trong nước, hấp thụ nhanh qua màng tế bào, sinh khả dụng lên tới 80-95%, giúp mang lại hiệu quả vượt trội so với Curcumin thường. Curmanano chính là nguyên liệu để sản xuất, bào chế TPCN CumarGold – sản phẩm đầu tiên có chứa Nano Curcumin tại Việt Nam, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh nan y, mạn tính.

Trong nước cất, các hạt Nano Curcumin có kích thước khoảng 50-70nm, trong khi đó các kênh hấp thu sinh học của tế bào có kích thước khoảng 200nm. Vì vậy, Nano Curcumin hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn vào máu, các mô, dịch trong cơ thể và các tế bào, đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị cao.

Ảnh kính hiển vi điện tử trường phát xạ (FeSEM) của mẫu Nano Curcumin pha trong nước cất

Nano Curcumin đã được thử trên tế bào ung bướu phổi SKBR3 của chuột đực Sprague-Dawley (trọng lượng khoảng 250-290g). Liều Nano Curcumin sử dụng là 200mg/kg trọng lượng cơ thể (tương đương 40mg Curcumin được pha thành dung dịch 1% trong nước và đưa thẳng vào dạ dày bằng ống xông). Sau khoảng 14-16 giờ, các hạt Nano Curcumin (màu đỏ) đã thâm nhập đạt nồng độ cao vào các tế bào ung bướu phổi SKBR3 (màu xanh).

Ảnh chụp kính hiển vi cho thấy sự xâm nhập của Nano Curcumin vào tế bào ung bướu phổi

CurmarGold – sản phẩm đầu tiên có chứa NanoCurcumin tại Việt Nam

Được chuyển giao từ nguồn nguyên liệu quý Nano Curcumin từ Viện Hóa học, Công ty Dược Mỹ phẩm CVI kết hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Công ty cổ phần dược phẩm Mediplantex cho ra thị trường TPCN CurmarGold. TPCN Curmar Gold giúp hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng, hồi phục sức khỏe và sắc đẹp cho phụ nữ sau sinh; tăng cường miễn dịch, giảm độc tính và tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị, phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc khối u do các gốc oxy hóa gây ra; bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan mật.

Những thành công trên của PGS.TS.NCVCC. Phạm Hữu Lý và các cộng sự Viện Hoá học đã đóng góp một phần quan trọng trong việc hỗ trợ phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khoẻ cộng đồng cũng như nâng cao giá trị của các cây thuốc cổ truyền Việt Nam.

                                           Nguồn tin: Phòng Polyme Chức năng và Vật liệu Nano, Viện Hóa học
Xử lý tin: Thanh Hà

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x