Skip to main content

Bị viêm dạ dày kiêng ăn gì – những điều cần lưu ý

  • Ngày đăng:

    26/03/2019
  • Lần cập nhật cuối:

    26/07/2023
  • Số lần xem

    77

Các bệnh liên quan tới dạ dày đang trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là bệnh viêm dạ dày. Nếu không có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý thì bệnh sẽ dai dẳng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây những điều cần biết khi bị viêm dạ dày kiêng ăn gì.

Xem thêm:

Dạ dày đã được hoạt động theo một quy luật cố định, bao gồm nhu động, bài tiết do vậy nếu ăn uống không hợp lý sẽ dẫn đến việc mất cân bằng vận động và chức năng bài tiết của đường tiêu hóa, từ đó mà gây nên đau và viêm dạ dày.

Để tái tạo các niêm mạc bị tổn thương, đồng thời tăng cường sức đề kháng, người bệnh đau dạ dày nên ăn uống bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng cũng cần chú ý kiêng những thức ăn, đồ uống sau.

Thực phẩm có tính acid cao

Người bị đau dạ dày tuyệt đối tránh các loại dưa muối

Như những loại trái cây có vị chua, chứa nhiều axit tự nhiên như chanh, cam, quýt, khế chua, hay dưa muối, măng chua, giấm…Vì chúng đều có chứa lượng lớn acid tự nhiên làm tăng tiết acid trong dạ dày, từ đó gây khó chịu và đau đớn cho người bệnh. Ngoài ra, nó còn làm gia tăng tình trạng ợ hơi, ợ chua ở dạ dày gây khó chịu cho người bệnh.

Thực phẩm khó tiêu

Đó bao gồm những món chiên rán, nhiều dầu mỡ, củ cải già, rau cần, lá hẹ, hay khoai môn… Những thực phẩm này gây cản trở hoạt động tiêu hóa của dạ dày, khiến dạ dày bị ứ trệ đồng thời phát sinh cảm giác đầy chướng.

Thực phẩm tươi sống

Thực phẩm tươi sống bao gồm các loại hải sản như cua, ốc, nghêu, mực, sứa…chứa vi khuẩn Helicobacter pylori –thủ phạm chính gây viêm loét dạ dày. Với những loại thực phẩm trên, bạn nên có cách chế biến kỹ lưỡng nếu muốn sử dụng để ăn.

Thực phẩm và các loại gia vị chua, cay, nóng

Các gia vị cay nóng không tốt cho dạ dày

Đó có thể là các loại gia vị như tiêu, ớt, gừng, chanh, giấm… và các loại thực phẩm cho nhiều những gia vị này. Thực phẩm chua và cay nóng sẽ gây ra hàng loạt những rối loạn trong chức năng hoạt động của dạ dày, khiến cho tình trạng viêm loét dạ dày càng nghiêm trọng hơn.

Đồ uống có gas, chất kích thích

Đó là những đồ uống như rượu, bia, cafe, nước chè đặc, nước tăng lực, thuốc lá … khi những thức uống này tiếp xúc với niêm mạc dạ dày sẽ gây ra những kích thích nhất định mà khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, đồng thời có cảm giác buồn nôn nếu bên trong dạ dày đã có vết loét từ trước. Uống nhiều nước ngọt có gas gây chướng bụng, đầy hơi do bạn đã uống phải quá nhiều khí, hay còn được gọi là trạng thái no gas.

Một số lưu ý tốt cho người bị viêm dạ dày

– Người mắc bệnh viêm loét dạ dày nên kiên trì chế độ ăn ba bữa mỗi ngày.

– Chú ý không nên để đói quá hay ăn quá no.

– Cũng không nên ăn nhanh và phải nhai thật kỹ.

– Chú trọng hấp thu protein, bởi đây là chất dinh dưỡng quan trọng cho việc tái tạo niêm mạc dạ dày.

– Bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường khả năng hấp thu protein

– Bổ sung đường (đặc biệt là đường mạch nha) trong các loại ngũ cốc bởi đây là thứ không thể thiếu đối với bệnh nhân bị đau dạ dày.

Ngoài việc nên nhớ viêm dạ dày kiêng ăn gì thì bệnh nhân cũng cần duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng, lo âu để việc điều trị diễn ra thuận lợi nhất và chóng khỏi bệnh.

 

Tổng đài miễn cước
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Mua hàng online
nhận hàng tại nhà
Danh sách nhà thuốc gần bạn nhất
Nhận thông báo
Thông báo
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

BẠN NÊN ĐỌC NGAY

THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM

SẢN PHẨM LIÊN QUAN

1
TƯ VẤN LIỆU TRÌNH

Thông báo

x