TRANG THÔNG TIN CHÍNH THỨC ĐƯỢC BẢO TRỢ BỞI HỘI NỘI KHOA VIỆT NAM 

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
TỔNG ĐÀI TƯ VẤN:1800 1796 (miễn cước giờ hành chính) 091 500 1796(ngoài giờ hành chính) | ĐIỂM BÁN

6 nguyên tắc cơ bản trong ăn uống phòng ngừa ung thư

Lượt xem: 31266

Nói đến vấn đề thực phẩm ảnh hưởng tới bệnh ung thư có khá nhiều vấn đề như: vấn đề thực phẩm bẩn (chứa hóa chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, không có nguồn gốc rõ ràng); ăn thực phẩm nào tốt; tránh ăn thực phẩm nào; cách sử dụng thực phẩm thế nào; cách bảo quản thực phẩm thế nào?


thuc-pham-phong-ngua-ung-thu 


Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề cập tới một vấn đề chính đó là: “Ngưng lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm, vì bạn không thể thay đổi ngay được trong thời gian ngắn, đó là sự chung tay, là ý thức chung của cả cộng đồng về an toàn thực phẩm. Thay vì đó hãy lo lắng về thói quen ăn uống của bạn trước, cái mà bạn có thể thay đổi ngay hôm nay để tăng khả năng phòng ung thư của mình.”

Bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống tích cực với 6 nguyên tắc bên dưới của chúng tôi:


1. Chọn thực phẩm sạch


Điều kiện tiên quyết trước tiên vẫn là hãy chọn thực phẩm phải sạch, tươi sống, không chứa hóa chất - chất bảo quản hàm lượng vượt quá cho phép ...cho bữa ăn hàng ngày.

chọn thực phẩm sạch giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư

Hiểu theo nghĩa đơn giản thực phẩm sạch là thực phẩm không chứa chất bẩn, an toàn, tốt cho sức khỏe chúng ta, cụ thể như là:


– Không chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất, kháng sinh cấm hoặc vượt quá giới hạn cho phép.

– Không chứa tạp chất (kim loại, thuỷ tinh, vật cứng …).

– Không chứa tác nhân sinh học gây bệnh (vi rút, vi sinh vật, ký sinh trùng).

– Có nguồn gốc, xuất xứ đầy đủ, rõ ràng.

– Được kiểm tra, đánh giá chứng nhận về Vệ sinh an toàn thực phẩm.


2. Ăn nhiều thực vật


Các chất tự nhiên có trong rau củ quả vẫn đang được nghiên cứu để chứng minh khả năng phòng ngừa ung thư. Theo một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn nhiều trái cây và rau quả là ít có khả năng phát triển ung thư.


Hầu như bất cứ cây cỏ nào cũng có những chất chống ung thư, cơ bản như là:


– Các carotenoid, bao gồm cả beta-carotene – tiền tố của vitamin A, loại vitamin vừa được chứng minh hoạt tính chống ung thư rất mạnh

– Các phenolic, có nhiều trong các loại thảo mộc, rau mùi, trái cây, trà, và gia vị cay.

– Các hợp chất organosulfur, các chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải và rau Allium, chẳng hạn như tỏi, tỏi tây và hành tây.

– Chất xơ, loại hợp chất đặc biệt của thực vật, giúp phòng các bệnh ung thư đường tiêu hóa, giảm mỡ bụng, kiểm soát cholesterol và đường huyết, từ đó cũng hỗ trợ phòng các bệnh ung thư khác.

– Hay như Curcumin có trong nghệ có thể làm giảm đáng kể sự phát triển của các tế bào ung thư, ức chế và giảm hình thành khối u.


> Xem thêm: Nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của Nano Curcumin trên bệnh nhân ung thư


Một số nguồn chất chống ung thư khác có thể kể tới là cà chua, cam chanh quýt (quất) bưởi, đậu nành.


Mặt khác, rau củ quả tươi còn cung cấp chất xơ, một dạng chất có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư đại trực tràng.


3. Giảm ăn thịt động vật


Mặc dù chúng ta hầu như ai cũng thích các món từ thịt động vật, nhưng các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra rằng một chế độ dinh dưỡng nhiều thịt hơn rau củ quả làm tăng khả năng bị ung thư ở mọi vị trí.


Gần đây, các nhà khoa học tìm ra một nguyên do tại sao ăn thịt đỏ (thịt động vật có vú như heo, bò, dê…) lại tăng khả năng ung thư. Đó là do một loại đường tên là Neu5Gc, có mặt trong hầu như tất cả các động có vú trừ con người. Và khi nó vào cơ thể, nó sẽ kích hoạt chế độ viêm, từ đó hỗ trợ sự hình thành và phát triển của ung thư.


Đó là chưa kể, khi chế biến thịt, các amino acid trong thịt dễ dàng phản ứng với chất béo có sẵn trong thịt hoặc trong dầu ăn để tạo thành acrylamide, một chất đã có rất nhiều báo cáo khoa học chứng minh là gây ung thư.


> Xem thêm: Tìm hiểu về khả năng gây ung thư của thịt đỏ và thịt chế biến


4. Ăn uống đa dạng


Ung thư là sự tổ hợp của nhiều đột biến mà thành. Các đột biến này sẽ giúp tế bào ung thư chống lại các cơ chế tự bảo vệ của cơ thể. Nhưng có đến hàng trăm ngàn cách tổ hợp các đột biến này để thành ung thư. Thế nên, nếu chỉ ăn uống một loại thực vật nào đó, vô tình chúng ta đã giảm đi số loại chất chống ung thư vào cơ thể. Ví dụ như có một khối u nào đó đang hình thành trong cơ thể bạn, và hành có thể giúp ngăn chặn nó ở giai đoạn sớm, nhưng bạn lại ghét ăn hành, và thế là…


Mặc dù hiện nay báo chí vẫn thường đăng tin về hóa chất độc hại ở nhiều nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, cần phải hiểu một vấn đề rằng: "Không có chất độc (hay chất bổ), Chỉ có ngưỡng độc (hay ngưỡng bổ)"


Ví dụ đơn giản là hít thở oxy ở áp xuất cao quá cũng có thể gây chết người, còn nọc rắn pha loãng đúng cách cũng có thể thành rượu thuốc để trị bệnh. Điều này cũng đúng với các chất được cho là gây ung thư.


Do đó, việc ăn uống đa dạng, không thiên về một loại thực phẩm nào đó, cũng là cách để tránh sự tích tụ của các chất đến ngưỡng đủ để gây ung thư.


5. Giảm các món chiên, xào, nướng, áp chảo


Các món được chế biến bằng các phương pháp sốc nhiệt thường có mùi rất thơm, nên hầu như ai cũng thích, đặc biệt là vào mùa lạnh, ăn đồ lẩu, nướng, chiên, xào càng ngon miệng hơn.

Tiếc là, không có gì hoàn hảo. Những món ăn đó từ lâu đã được chứng minh là tăng khả năng bị ung thư cho người tiêu thụ, và gần đây còn có bằng chứng cho thấy nó cũng tăng khả năng ung thư cho chính người chế biến.


6. Không ăn uống quá dư năng lượng


Chưa kể tới ung thư, việc ăn uống quá dư năng lượng rõ ràng đã là không tốt cho sức khỏe. Đơn giản vì năng lượng dư sẽ bị chuyển hóa thành mỡ và đường, gây các bệnh mãn tính, trong đó béo phì, bệnh có đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư một cách đáng kể.

béo phì làm tăng nguy cơ  mắc ung thư

Việc duy trì cơ thể ở trạng thái dư năng lượng, nhất là ở dạng đường, đã được chứng minh là có liên hệ tới sự hình thành ung thư. Rất nhiều báo cáo khoa học khảo sát cộng đồng ở khắp nơi trên thế giới đều cho thấy tỷ lệ ung thư ở mọi vị trí của những người thừa cân bao giờ cũng cao hơn những người vừa vặn hoặc ốm.


Để biết bản thân có thừa cân hay không, xin làm theo quy chuẩn sau:


Trước hết, tính chỉ số BMI của bạn.

BMI = khối lượng cơ thể (theo kg) / [chiều cao (theo mét) * chiều cao (theo mét)], tức là lấy khối lượng cơ thể chia cho bình phương chiều cao.

Nếu BMI của bạn là từ 25 đến 30, bạn đang bị thừa cân.

Nếu BMI của bạn trên 30, bạn đang bị béo phì.


Bài viết đã tham khảo thông tin từ Viện Ung thư Mỹ (National Cancer Institute,), Hội Ung thư Mỹ (American Cancer Society), Hội Ung thư Lâm sàng Mỹ (American Society of Clinical Oncology) và Trung tâm Ung thư MD Anderson (MD Anderson Cancer center).


Nguồn : Ruy Băng Tím



CumarGold - Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu

Sản phẩm có chứa Nano curcumin – chuyển giao từ Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam, giải pháp hiệu quả cho bệnh nhân ung bướu, giúp: 

 ● Nâng cao thể trạng, giảm độc tính hóa trị, xạ trị
 ● Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu
 ● Giảm thiểu nguy cơ mắc ung bướu do các gốc oxy hóa gây ra


CumarGold có bán tại nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Để biết địa chỉ nhà thuốc gần nhất có bán sản phẩm này, vui lòng liên hệ SĐT tư vấn miễn phí: 1800.1796 hoặc truy cập vào Hệ thống nhà thuốc
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

         
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Các câu hỏi của bạn đọc sẽ được giải đáp bởi đội ngũ chuyên gia y dược giàu kinh nghiệm
Gửi câu hỏi
Facebook chat
X